Con đường của ta không phải đưa các con trốn tránh cuộc đời này. Ta tin rằng con người có thể thay đổi khi tiếp xúc với việc thiện hoặc là việc ác của người khác.
Niềm hy vọng này dành cho những tâm hồn cao thượng. Vận mệnh của con người được quyết định từ nơi hạnh nghiệp của họ gây ra.
Chúng ta sinh ra trên đại địa này, mọi cảm thọ đều là khổ. Trong thế gian luân hồi này đầy ắp những khổ đau, bi thương.
Thế gian lại không phải là nơi để dừng chân của khổ đau.
Thế gian này là nơi cư trú của bậc giác ngộ.
Nhưng bậc giác ngộ cần phải biết thức tỉnh.
Bây giờ đây chính là trách nhiệm của các con.
Vô minh sinh ra đau khổ, ưu sầu và vọng niệm. Nóng giận, tham lam, ngã mạn, tự phụ, ganh ghét, đều là do vô minh sinh khởi.
Ảo tưởng sẽ dẫn dắt con người vào đường xấu. Tuy là hai thứ những sống và chết không có sự khác biệt, mà nó là một thể.
Chúng ta bị nhận thức sai lầm làm chướng ngại. Một khi dẹp trừ được tất cả mọi chướng ngại thì toàn bộ sinh mạng của chúng ta sẽ hoàn toàn độc lập, không ỷ lại, không vướng mắc.
GIỚI ĐỊNH TUỆ và tám con đường chân chính (bát chánh đạo) có thể phá trừ tất cả nhận thức sai lầm.
Ta nhắc lại thêm một lần nữa:
1. Đó chính là CHÁNH KIẾN (cuộc đời sinh ra là để chuyển hóa tâm thức, sự nhận thức đúng đắn, sáng suốt của trí tuệ)
2. Đó chính là CHÁNH TƯ DUY (suy nghĩ chân chánh, không trái với lẽ phải)
3. Đó chính là CHÁNH NGỮ (lời nói chân thật, ngay thẳng)
4. Đó chính là CHÁNH NGHIỆP (làm điều thiện, không sát sinh, làm lẽ phải, làm điều có đạo đức)
5. Đó chính là CHÁNH MẠNG (làm nghề sinh sống chân chánh, thiện lương không gây hại sinh mạng)
6. Đó chính là CHÁNH TINH TẤN (hành động tập trung, có ý chí vươn lên)
7. Đó chính là CHÁNH NIỆM (chánh ức niệm và chánh quán niệm để tập trung và kiểm soát ý thức trong khoảnh khắc hiện tại)
8. Đó chính là CHÁNH ĐỊNH (thiền định, tập trung tư tưởng vào mục đích, đối tượng và chân lý đúng sẽ đạt được trạng thái định tâm, giác ngộ)
Đêm dài thăm thẳm đối với người mất ngủ. Đường dài xa xăm đối với kẻ mỏi chân. Người sống trong lầm mê không hiểu được chánh pháp thì suốt cuộc đời nhiều khổ đau, bất hạnh.
Bất cứ loại tri thức nào, dù các con tự đọc được hoặc là nghe chư vị trí giả giảng giải. Thậm chí là những lời mà ta nói ra đều không nên vội vàng tin. Phải dùng học thức và trí tuệ của mình để quán xét lấy, sau đó phân tích và chứng nghiệm nó.
Một vị Tỳ-kheo hỏi: "Bạch Thế Tôn !Nếu trên con đường chân lý, chúng con gặp được ngài thì sao? "
Buddha: Trên con đường chân lý, gặp bất cứ ai đều không nên vội tiếp nhận. Nếu gặp được Buddha thì đừng cho đó là cứu cánh. Cho dù gặp cha của chính mình cũng không được vì vậy mà rời bỏ đường chánh. Cuộc sống của các con, các con cần phải nắm chắc ở trong lòng bàn tay, đừng nên ỷ lại vào kẻ khác.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kiếp này chúng con may mắn có được thân người, lại đủ duyên được tu học Phật pháp. Chúng con nguyện đời này hay mãi mãi đời sau dù sinh về nơi đâu cũng gặp được pháp nhiệm màu để nương theo Tu Tập. Chúng con nguyện tinh tấn hành trì lời Phật dạy, nguyện sau khi xả báo thân này được Phật A Di Đà thọ ký, được sinh về Thế giới Tây phương Cực lạc

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét